SME vs ลงทุน (ความปลอดภัย)

SME vs ลงทุน (ความปลอดภัย) Read More


บทความโดย safetyhubs.com

เจ้าของธุรกิจ SME หรือ Start up ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า

จะมีช่วงเวลาที่นั่งปวดหัวกับงบทางการเงิน หรือ การหาแหล่งเงินทุนสำหรับต่อยอดธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันแต่แหล่งเงินทุนอาจเข้าถึงยาก เนื่องจากบางคนไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน หรือมีหลักประกันไม่เพียงพอ จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาและชะลอตัว แม้ภาครัฐจะมีนโยบายสนับสนุนเงินแก่ SME แต่ด้วยเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ไม่ยืดหยุ่น หน่วยธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ชิงความได้เปรียบและมีโอกาสมากกว่า SME หรือ Start up อย่างเราเหมือนเดิม

ข้อมูลจาก Global Entrepreneurship Monitor (GEM) ปี 2017-2018 ระบุว่า ประเทศไทยก็ยังมีปัจจัยเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ SME เป็นอย่างมาก ประกอบกับเมื่อดูข้อมูล GDP พบว่า ปี 2559 มีมูลค่า GDP 14,366,557 ล้านบาท เป็นของ SME ถึง 6,061,143 ล้านบาท ซึ่งมากถึง 42.2% ของ GDP รวมในประเทศ และแนวโน้มในปี 2560 GDP ของ SME ก็ยังคงขยายตัว..(ยกเว้นช่วงปี 2562)

ตัดภาพมาที่ ตัวเลขสถิติผู้ประสบอันตรายจากการทำงาน ปี 2559 จากสำนักงานกองทุนเงินทดแทน นับเฉพาะธุรกิจที่มีคนงานหรือลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งใกล้เคียงนิยามของ SME พบว่า..

มีตัวเลขผู้เสียชีวิต/บาดเจ็บจากการทำงานในกลุ่มนี้ มากถึง 70% ของทั้งประเทศ!!

ต้องยอมรับว่า นักธุรกิจ SME หลายคนอายุยังไม่มาก และด้วยเพราะว่าตั้งแต่เริ่มจะทำธุรกิจ ใครๆ ก็บอกให้เราไปนึกถึง โมเดลสินค้าและบริการ ตลาด ระบบการจัดการ และการบริหารเงิน/ทุน อะไรพวกนั้น..พอทำธุรกิจแล้ว ก็คิดถึงเรื่องงบดุล กำไร ขาดทุน…แค่นี้ก็ปวดหัวจะแย่แล้วในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

ดังนั้น ถ้าใครที่กำลังนั่งเคาะตัวเลข หรือ คิดเรื่องลงทุน..ก็อยากฝากว่า..

อย่าลืมคิดถึง และใส่ตัวเลขเม็ดเงินลงทุน ที่จะสร้างระบบความปลอดภัยในการทำงานให้ SME ของท่านด้วย


บทความโดย safetyhubs.com