เคล็ด (ไม่) ลับ 10 ข้อ สำหรับสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย

เคล็ด (ไม่) ลับ 10 ข้อ สำหรับสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย Read More


……………………..
ในบริบทของโปรแกรมความปลอดภัยนั้น มีอยู่หลายเรื่องที่ต้องทำ และเจ้าวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) คือสิ่งที่หลายองค์กรอยากมี อยากให้เกิด ทำยาก และ ผ่านกระบวนการ ผ่านเวลาพอสมควร ถึงจะยั่งยืน

การจะมีวัฒนธรรมความปลอดภัยได้ ไม่ใช่จะมุ่งไปแต่เรื่อง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมพนักงานเพียงอย่างเดียว ผมหมายถึง บางคนเข้าใจว่าทำ Behaviour Base Safety – BBS มันคือคำตอบทุกอย่าง แต่ที่จริงแล้ว..อาจไม่ใช่ทั้งหมด

งานความปลอดภัยจะสำเร็จหรือไม่ อาจมาจากปัจจัย 3 ด้านประกอบกัน คือ

System – เราต้องทำงานมีระบบ
Leadership – ผู้บริหาร/ผู้นำ ต้องทำ ต้อง lead
Behaviour – คนต้องมีพฤติกรรมความปลอดภัย

ดังนั้น กระบวนการสร้างระบบด้านความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ และมีครบทั้ง 3 ด้านจึงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จนบางคนอาจท้อแท้ เบื่อหน่าย ไม่อยากทำก็มี..

เคล็ด (ไม่) ลับ 10 ข้อ สำหรับสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ต่อไปนี้่น่าจะช่วยเติมมุมมองการทำงานให้ท่านได้พอสมควร

อย่าสอนหรือบังคับให้พนักงานทำนั่นทำนี่ แต่ให้ลองเปลี่ยนเป็นชี้ให้เขาเห็นว่า #มันสำคัญยังไง นี่คือสิ่งสำคัญอันดับ 1 ที่จะทำให้พนักงานอยากเอาด้วยหรือ ไม่เอาดีกว่า

ให้อำนาจพนักงานบ้าง ในฐานะเขาทำงานนั้นอยู่ เขาควรมีส่วนร่วมในการคิด หรือกำหนดมาตรการต่างๆ ซึ่งเมื่อพวกเขารู้สึกโอเค แนวโน้มที่เขาจะปฏิบัติตามก็จะง่ายขึ้นเยอะ

ผู้บริหารหรือหัวหน้างาน อาจจะเป็นผู้กำหนดโครงสร้างและทิศทาง แต่พนักงานก็ต้องได้รับ โอกาส ได้เลือกทำในสิ่งที่เขาเห็นว่าถูกต้องและทำได้จริงในฐานะผู้ปฏิบัติตามด้วย

ผู้บริหาร หรือ ผู้นำ (Leadership) ต้องเข้ามามีส่วนร่วม แสดงให้พนักงานเห็นว่า ผู้บริหารให้ความสำคัญ และเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างแน่นอน

หลีกเลี่ยงการกระทำในเชิงลบหรือกล่าวโทษ แต่ให้มุ่งเน้นและโฟกัสไปที่สิ่งที่พนักงานทำได้ ทำถูกต้อง และชื่นชมให้กำลังใจ

การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย อาจต้องใช้เทคนิคการสื่อสารที่ดี ที่ไม่ใช่แต่คำสั่ง ให้ไปเน้นที่สังเกตพฤติกรรมของคนที่แสดงออกมา และระมัดระวังในการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นเชิงลบ

ในช่วงเริ่มต้น พนักงานส่วนใหญ่จะคาดหวัง ว่าคงมีใครกำลังสังเกตพฤติกรรมที่ดีที่สุดของพวกเขาอยู่ ซึ่งเราต้องทำ เซอร์ไพร้ กับในการสุ่มดู สุ่มตรวจพวกเขาบ้าง เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงได้

มุ่งเน้นไปที่การมีปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับพนักงาน ไม่ใช่เอาแต่ข้อมูลไปดู ทำแต่สถิติตัวเลขเท่านั้น เราปฏิเสธไม่ได้ที่การมีข้อมูลเยอะๆ นั้นเป็นเรื่องดี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาวัฒนธรรมความปลอดภัย คือ กระบวนการสังเกตการณ์และข้อเสนอแนะพูดคุยระหว่างบุคคล

สำรวจความเข้าใจด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อนำไปปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิธีการและเครื่องมือ อาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมในแต่ละองค์กร

หากคุณเห็นเมล็ดพันธุ์ใหม่ด้านความปลอดภัย ได้งอกงามขึ้นในองค์กร อย่าลืมที่จะสร้างให้เขาเป็น ผู้นำ ด้านความปลอดภัย ให้เวที ให้โอกาส หรือ รางวัล และให้เขาได้แสดงศักยภาพ เพื่อจะได้มีผู้นำด้านความปลอดภัย คนอื่น ๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ

………………

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วมีประโยชน์ ก็ช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน
หรือ จะเอาไปใช้แล้วได้ผลยังไงก็นำมาเล่าสู่กันฟังได้ครับ

ขอบคุณครับ